Sunday, May 31, 2015

TÁC DỤNG DƯỢC LÝ CỦA HOA ĐU ĐỦ ĐỰC

Hoa Đu Đủ Đực
Đu đủ có nhiều giống khác nhau, song với từng giống cũng có tới 3 loại đó là đu đủ cái, đu đủ đực (loại này chỉ có hoa đực thành dải dài, không kết quả) và đu đủ lưỡng tính là loại ra hoa thành dải dài, sau đó hoa kết quả nhưng bé như quả cau không lớn được, cả ba loại này đều có thể sử dụng làm thuốc trị nhiều bệnh; nhưng ở đây xin chỉ nói đến các loại thuốc được sử dụng từ đu đủ đực để mọi người cùng tham khảo.
* Trị ho cho trẻ em: Lấy hoa đu đủ đực (loại vừa mới chớm nở) từ 10 - 20g. Sau trộn với đường kính hoặc mật ong càng tốt. Đem hấp cơm trong 15 đến 20 phút là được. Lấy ra dùng thìa nghiền nát nhuyễn, rồi chia ra 2 - 3 lần cho trẻ uống trong ngày. Chiêu cùng với nước sôi để nguội. Vài ba ngày sẽ khỏi.
* Ho kèm theo mất tiếng (viêm họng thanh quản): Hoa đu đủ đực 15g, lá hẹ 15g, hạt chanh 10g. Để tươi rồi nghiền nát cả 3 thứ, sau đó hòa với 20ml nước lọc, cho thêm chút mật ong hoặc đường kính cho uống 2 - 3 lần trong ngày. Cần uống như vậy 2 - 3 ngày liền.
* Ho nhiều do viêm họng: Hoa đu đủ đực 15g, xạ can 10g, mạch môn đông (củ) 10g, húng chanh (tần dày lá) 10g. Cho tất cả các vị trên (đã rửa sạch) cùng chút muối ăn vào bát và đem hấp cơm chừng 15 - 20 phút. Lấy ra nghiền nát, rồi chia ra cho ngậm trong 2 - 3 lần trong ngày, cần nuốt từ từ cho thuốc tác dụng trực tiếp vào nơi họng viêm.
* Trị ho gà: Hoa đu đủ đực 50g, dây tơ hồng 50g, rau má 35g, lá xương sông 20g, lá hẹ 15g. Tất cả sắc với 1.500ml nước, còn lại 500ml, thêm 75g đường kính, ngày uống 2 lần, mỗi lần uống 100ml.
* Chữa đái rắt, đái buốt, đau niệu đạo, nước tiểu ít và đỏ: Hoa đu đủ đực (hoặc quả của cây đu đủ đực lưỡng tính) 40g, lá bạc thau 60g, đậu đen 40g, phác tiêu 4g. Sắc lấy nước đặc, chia 3 lần uống vào lúc đói bụng.
* Chữa tưa lưỡi ở trẻ: Lấy quả đu đủ đực thái nhỏ phơi khô, tán bột mịn, cùng với gốc cây mây (lấy chỗ mọc khô ráo), rồi đốt thành than, tán bột. Trộn hai loại bột này với nhau với tỷ lệ 3 phần bột quả đu đủ đực, 1 phần bột gốc mây. Sau đó lấy tăm bông chấm thuốc bôi hàng ngày đánh trên lưỡi trẻ bị tưa.
* Chữa rắn cắn: Rễ đu đủ đực 20g, lá xuyên tiêu 10g, hồng bì 5 hạt, tất cả giã nhỏ cho nước vào trộn đều gạn nước cho người bị rắn cắn uống. (Lưu ý chỉ sử dụng kết hợp hay đơn độc khi điều kiện của y tế không có, vì có những loại rắn cực độc có thể tử vong ngay chưa kịp đưa đến cấp cứu, trị liệu).
Đu đủ không chỉ là loại trái cây ngon ngọt, mát, rẻ … mà còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết. Đu đủ là nguồn cung cấp dồi dào các dưỡng chất chống ôxy hóa như carotene (tiền vitamin A), vitamin C …và các khoáng chất, kali, magiê và chất xơ. Những dưỡng chất này có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch, phòng ngừa ung thư ruột kết… Bên cạnh đó, các quý bà còn sử dụng đu đủ như một loại mỹ phẩm từ thiên nhiên.
Đu đủ cũng là một trong những trái cây nằm trong danh sách hàng đầu giàu dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Đu đủ giàu vitamin C, một loại vitamin cần thiết cho cơ thể giúp đẩy mạnh quá trình sản xuất các tế bào bạch cầu và kháng thể, tăng cường sức đề kháng, ngăn chặn sự xâm nhập và tấn công của virus gây bệnh vào cơ thể.
Trong 100g quả đu đủ có 74-80mg vitamin C và 500-1.250 IU caroten. Đu đủ còn có các vitamin B1, B2, các acid gây men và khoáng chất như kali, canxi, magiê, sắt và kẽm. Ăn đu đủ thường xuyên có tác dụng bổ máu, giúp hồi phục gan ở người bị sốt rét. Các beta-carotene và vitamin C, E trong đu đủ làm giảm viêm nhiễm khắp cơ thể, giảm bớt những ảnh hưởng của bệnh suyễn.
Quả đu đủ có tác dụng chống xuất tinh sớm ở nam giới, lấy 250 gr đu đủ, thái nhỏ, đem ngâm với 1kg rượu nếp hoặc rượu trắng có nồng độ thấp trong hai tuần. Sau đó, có thể sử dụng với liều lượng: 15ml/lần, mỗi ngày uống hai lần, uống liền trong hai tuần. Bài thuốc này giúp quý ông trị chứng thận hư, xuất tinh sớm.
Đu đủ là thực phẩm bổ dưỡng, rất giàu vitamin A, C và khoáng chất. Tuy nhiên, ăn đu đủ hoặc dùng những sản phẩm từ đu đủ trong thai kỳ vẫn còn là một vấn đề gây tranh luận và đang được tiếp tục nghiên cứu.


Thai phụ: Ăn đu đủ chín hay xanh?
Thai phụ chỉ nên ăn đu đủ thật chín
Tại các nước phương Tây, nhất là Mỹ, người ta vẫn khuyên thai phụ nên dùng đu đủ chín (thật chín), vì đây là một loại thực phẩm chứa nhiều loại chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi, với điều kiện phải thật chín và được dùng ở mức độ thích hợp.  

Tại Mỹ, người ta còn tin rằng ăn đu đủ chín sẽ giúp thai phụ thoát khỏi tình trạng táo bón và ợ nóng (heartburn). Một số thai phụ đã ăn đu đủ (thật chín) hoặc đã dùng một số enzymes được bào chế từ đu đủ để ngăn ngừa chứng ợ nóng.
Còn tại Việt Nam, Ấn Độ, Philippines, thai phụ luôn “lánh mặt” đu đủ, nhất là đu đủ còn xanh hoặc chưa chín tới. Cũng đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy đu đủ xanh hoặc hường chứa rất nhiều enzymes và mủ, có thể gây nên sự co thắt tử cung với hậu quả là sẽ gây sẩy thai. 
Vì vậy, những nghiên cứu này khuyên thai phụ không nên ăn đu đủ hoặc sử dụng các sản phẩm từ đu đủ. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết rằng chất mủ có rất nhiều trong đu đủ xanh đã tác động theo cách “nhái” với tác động của prostaglandin và oxytocin, là những chất mà cơ thể rất cần để khởi động cho giây phút ra đời của đứa trẻ. 
Prostaglandin và oxytocin tổng hợp được sử dụng rộng rãi như một chất “thúc đẻ”. Vì thế, khi chưa đủ ngày đủ tháng để đứa trẻ ra đời, nếu ăn đu đủ xanh thì người ta e rằng sẽ sẩy thai.
Phụ nữ ở Ấn Độ, Pakistan, Sri Lanka đã dùng đu đủ như là một phương cách tránh thai truyền thống. Những nghiên cứu ở thú vật cho thấy đu đủ có khả năng tránh thai và phá thai. Có nhiều khuyến cáo rằng nếu đang có thai hoặc đang chuẩn bị để có thai, tốt nhất không nên ăn đu đủ, nhất là đu đủ xanh.
Ngọt ngào, căng mọng và quyến rũ, đu đủ được coi là loại quả của thiên thần. Không những thế, đu đủ giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, làm sạch đường ruột, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ phổi và khớp và cũng là “vũ khí” chống ung thư hiệu quả. 
Những nghiên cứu mới nhất cho thấy nó có thể làm ngừng sự tăng trưởng của các tế bào ung thư vú, di căn và bình thường hóa vòng đời của tế bào
Làm ngừng sự phát triển của ung thư vú

Các nhà khoa học đã nghiên cứu 14 thực phẩm thực vật được ăn phổ biến ở Mexico để xác định khả năng làm ngừng sự phát triển của các tế bào ung thư vú.
Những loại quả gồm có quả bơ, ổi, xoài, dứa, nho, cà chua và đu đủ… Các loại quả này rất giàu beta-carotene, phenol, axit gallic và các chất chống ôxy hóa. 
Họ phát hiện thấy chỉ duy nhất có đu đủ là có thể làm ngừng sự phát triển của tế bào ung thư vú. Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí quốc tế Journal Food Science & Nitrition vào tháng 5 năm 2009.
Nguồn lycopene chống ung thư dồi dào

Màu cam rực rỡ của đu cho thấy sự hiện diện của chất chống ung thư cực mạnh carotenoids. Không chỉ beta-carotene, lycopene cũng được tìm thấy với lượng rất phong phú. Các nhà khoa học ở trường ĐH Illinois (Mỹ) cho rằng hoạt động của các chất chống ôxy hóa này có tác dụng chống ung thư. Các nghiên cứu cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa việc ăn nhiều lycopene và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Họ chỉ ra rằng nạp càng nhiều lycopene màu cam thì thì nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt càng thấp. 
Nghiên cứu tại Australia trên 130 bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt cho thấy những nam giới ăn nhiều hoa quả và rau xanh giàu chất lycopene nhất như đu đủ sẽ giảm 82% nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt. 
Trong nghiên cứu này, trà xanh cũng được đưa vào như một chất kháng ung thư mạnh. Khi những thực phẩm giàu chất lycopene được kết hợp với trà xanh, hiệu quả sẽ tăng lên.

Phục hồi sự tái tạo của tế bào để loại trừ ung thư

Hợp chất organo-sulfur được gọi là isothiocyanates tìm thấy rất nhiều trong đu đủ. Thí nghiệm trên động vật cho thấy isothiocyanates bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư vú, ung thư phổi, ung thư ruột kết và tiền liệt tuyến cũng như bệnh máu trắng. Và thực tế là chúng có thể phòng ung thư ở người bởi isothiocyanates có khả năng ngặn chặn sự lan truyền và phát triển của tế bào ung thư. 
Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã làm rõ được cơ chế hoạt động của 1 loại isothiocyanate tìm thấy trong đu đủ, có tên BITC, là cơ sở cho mối liên quan giữa sự điều chỉnh của sự tái tạo và chết đi của tế bào. Khi tế bào ung thư chết đi, chúng sẽ không còn là vấn đề nữa.

Đồng hóa các protein làm nhiệm vụ bảo vệ khối u ác tính

Quả và một số bộ phận trên cây đu đủ như lá, có chứa papain và chymopapain, những enzym bảo vệ mạnh mẽ mà có thể tạo ra những phản ứng dễ dàng trong cơ thể. Chúng cải thiện hệ tiêu hóa bằng cách giúp bẻ gãy các protein trong thực phầm thành axit amino mà có thể được kết hợp để tạo ra các protein mới trong cơ thể. 
Enzym proteolytic bảo vệ cơ thể khỏi sự viêm nhiễm và giúp làm lành vết thương do bỏng. Chúng cũng hỗ trợ rất tốt cho quá trình liền sẹo thông qua hệ tiêu hóa, cho cả các vết thương trên bề mặt và dưới da.
Nghiên cứu cũng cho thấy sức khỏe thể chất và tinh thần của con người phụ thuộc vào khả năng sản xuất các loại protein mà cơ thể cần. Tuy nhiên, khi có tuổi, cơ thể sẽ ít sản xuất những enzym này từ thực phẩm và kết quả là lượng axi amino bị thiếu. Do lượng protein khó tiêu hóa nhiều lên sẽ dẫn tới sự tăng trưởng không mong muốn của các vi khuẩn trong đường ruột và gây thiếu một số lượng axit amino cần thiết cho cơ thể.
Ăn đủ đủ sau bữa ăn sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giúp ngừa đầy bụng, trướng bụng và khó tiêu. Nó cũng rất hữu ích cho các trường hợp dùng kháng sinh vì nó cung cấp các vi khuẩn có lợi vốn đã bị tiêu diệt trong quá trình chống lại các vi khuẩn có hại. Khi hệ tiêu hóa sản xuất đủ các vi khuẩn thân thiệt, hệ miễn dịch sẽ được tăng cường và bảo vệ cơ thể chống lại cảm cúm và ung thư tốt hơn.
Là enzym proteolytic, papain có thể hủy diệt những ký sinh đường ruột. Để tẩy sạch các ký sinh trùng đường ruột, hãy uống một cốc  nước đu đủ liên tục sau mỗi tiếng, kéo dài 12 tiếng liên tục cùng với nước dưa chuột ép hay nước đỗ xanh 
Đu đủ cũng chứa fibrin, một hợp chất hữu ích khác không dễ tìm trong nhiều loài thực vật. Fibrin giúp giảm nguy cơ máu vón cục và cải thiện chất lượng tế bào máu, giúp thông mạch. Fibrin cũng rất quan trọng trong vai trò giảm thiểu nguy cơ tắc nghẽn mạch máu ở chân. Do enzym proteolytic có chứa fibrin nêng những người ngồi bàn giấy cả ngày có thể bổ sung enzym proteolytic để bảo vệ hệ mạch.
Enzym proteolytic còn có thể tiêu hóa và hủy diệt các tấm chắn bảo vệ các virus, các khối u ác tính, dị ứng, các loại men và một số khuẩn khác. Khi tấm chắn này bị phá hủy, các khối u và các vi sinh hoàn toàn có thể bị hệ miễn dịch tiêu diệt. 
Những nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra cây đu đủ và các chất lấy ra từ cây này có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh ung thư bằng cách làm chậm lại sự phát triển của tế bào ung thư mà không có phản ứng phụ có hại nào. Phát hiện này được thực hiện ở Trường ĐH Florida, phối hợp nghiên cứu với ĐH Tokyo (Nhật Bản).
Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Journal of Ethnopharmacology (Mỹ). Nhà nghiên cứu Trường ĐH Florida, người gốc Việt, Tiến sĩ Nam Dang làm Chủ nhiệm đề tài cùng với các đồng nghiệp tại Trường ĐH Tokyo cho biết, phát hiện của họ đã chứng minh các chất chiết từ cây đu đủ có tác dụng điều chỉnh hệ thống miễn dịch. Bằng cách đó, chúng góp phần tấn công vào các tế bào ung thư mà không gây một phản ứng phụ có hại nào trên các tế bào bình thường.
Nghiên cứu của Tiến sĩ Dang đã được áp dụng để điều trị cho các bệnh nhân ung thư trong cộng đồng ở Việt Nam và Australia. Ông đã phát triển thành 4 loại thuốc chiết xuất từ lá đu đủ, dùng trong lâm sàng để làm chậm lại sự tăng trưởng tế bào ác tính của 10 loại bệnh ung thư khác nhau, cụ thể là ung thư đại tràng, ung thư vú, ung thư gan, ung thư phổi và ung thư tuỵ... Tác dụng có thể thấy ngay được trong vòng 24 giờ.
Đề tài nghiên cứu hiện tập trung vào việc dùng lá đu đủ để chữa các ca ung thư dựa trên kinh nghiệm của người bản địa ở Braxin. Họ đã dùng lá đu đủ hàng nghìn năm nay chế biến thành thuốc để chữa các bệnh về gan, kể cả viêm gan A. Các nghiên cứu của TS Dang dùng lá đu đủ phơi khô làm nguyên liệu đầu.
Ông đã chứng minh dịch chiết từ lá đu đủ tăng được hàm lượng các phân tử báo hiệu, hỗ trợ hệ miễn dịch để tấn công vào các tế bào ung thư. Bằng cách thúc đẩy sự phân bào kiểu Th1, hệ miễn dịch được tăng cường khả năng chống lại “kẻ xâm lược”, mà không gây ra tác hại nào đối với tế bào lành.
Theo Tiến sĩ Dang, việc điều trị thử nghiệm trên các bệnh nhân ung thư tại Việt Nam và Australia đạt kết quả như nhau.

Không chỉ có công dụng làm đẹp da, đu đủ còn được biết đến như là thực phẩm “thần kì” cho phái đẹp đấy!
Tốt cho tiêu hoá
Đu đủ không chỉ ngọt lịm, dễ ăn mà còn có công dụng hỗ trợ tiêu hoá nữa đấy bạn. Các nhà khoa học tìm thấy một enzym có tên là papain có trong quả đu đủ, enzym này cực kì tốt cho hệ tiêu hoá của chúng mình. 
 .

7 lợi ích của đu đủ với phe XX

Nhiều loại thuốc hỗ trợ tiêu hoá có chiết xuất từ thành phần này của quả đu đủ đó nha! Con gái thường bị khó tiêu hơn con trai nên chịu khó măm măm đu đủ nhiều vào!
Làm đẹp da
Công dụng này thì teen girl phải nghe mẹ nhắc ít nhất là một lần rồi nhỉ? Từ xưa, quả đu đủ đã được những “phu nhân” thuộc tầng lớp quí tộc xem như là một món ăn làm đẹp da. 
Ngày nay thì sau nhiều nghiên cứu, công dụng làm đẹp da của đu đủ lại càng được chứng minh với khả năng làm da trắng hồng mịn màng và hơn nữa là ngừa được mụn.
Bạn có thể ăn đu đủ hoặc dùng nước ép đu đủ làm mặt nạ đều được.
Tăng kích thước vòng 1
7 lợi ích của đu đủ với phe XX
Sinh Tố Đu Đủ
Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề cải thiện vòng 1 thì nên kết thân với đu đủ ngay đi. Các enzym đặc biệt trong quả đu đủ có khả năng kích thích sự sản sinh ra nhiều hormone nữ, giúp khu vực núi đôi căng đầy hơn. 

Ngừa ung thư hiệu quả
Tất nhiên đu đủ không chỉ có tác dụng làm đẹp thôi đâu, bằng chứng là quả đu đủ chứa rất nhiều thành phần chống oxy hoá có khả năng ngừa bệnh ung thư và ngừa luôn cả chứng bệnh sỏi mật.

Giúp giảm cân
Lại thêm một điểm cộng về vấn đề “nhan sắc”. Đu đủ tuy ngon thế, ngọt thế nhưng một 100g đu đủ chỉ chứa không đầy 32kcal. 
Ăn 100g đu đủ thì bạn sẽ bớt thèm ăn cơm và các món ăn giàu calories khác. Nếu muốn giảm cân trước tết thì teen girl nên ăn đu đủ trước bữa ăn chính!

Chống đau bụng những ngày đèn đỏ
Lần này thì không phải là điểm cộng cho quả đu đủ mà là ưu điểm của lá đu đủ đấy! Vấn đề đau bụng vào những ngày nguyệt san ghé thăm không xa lạ gì với teen girl nhưng dùng thuốc giảm đau mãi thì có hại lắm, thay vì vậy, bạn thử dùng lá đu đủ xem, nhớ là chọn lá tươi xanh nhá!

Lá Đu Đủ Đực

Bổ mắt
Một công dụng phổ biến nữa của đu đủ là giúp mắt bạn sáng, khoẻ hơn vì trong đu đủ có chứa vitamin A. 
Đối với người lớn tuổi thì đu đủ ngăn ngừa mắt mờ, đối với teen chúng mình thì đu đủ là thực phẩm hỗ trợ cực kì tốt trong những ngày học thi đấy!

So với nhiều loại trái cây khác, đu đủ rất có lợi cho sức khỏe tim mạch và đường ruột. Dưới đây là một số công dụng của đu đủ:

- Bạn nên ăn nhiều đu đủ để bổ sung vitamin A vì đu đủ chứa nhiều vitamin A, canxi và dồi dào nguồn kali.
- Đu đủ cũng chứa vitamin B, vitamin B-6, vitamin B-1 và riboflavin rất tốt cho hệ tiêu hóa. Nếu bạn bị rối loạn tiêu hóa hoặc muốn phòng ngừa chứng táo bón, hãy thử ăn đu đủ.
- Bên cạnh việc “chăm sóc” đường tiêu hóa của bạn, đu đủ cung cấp ít năng lượng và chứa nhiều chất dinh dưỡng rất phù hợp với chế độ giảm cân.
- Nếu bạn bị viêm khớp, loãng xương hoặc bị đau, đu đủ có thể xoa dịu cơn đau nhờ đặc tính chống viêm và giúp mau lành vết thương. 


- Hạt đu đủ ẩn chứa nhiều tác dụng ít được biết đến. Những hạt đu đủ nhỏ có chứa thuộc tính chống khuẩn giúp phòng ngừa suy thận, thanh lọc gan và đào thải độc tố.

Đu đủ còn có tên: Phan qua thụ, Lô hong phlê (Campuchia), Mắc hung (Lào), Cà lào, Phiên mộc. Tên khoa học: Carica papaya L. Họ Đu đủ PAPAYACEAE.
 Đu đủ là loại cây cao 6 – 7m, thân đứng thẳng, đôi khi có phân nhánh hoặc không phân nhánh, vỏ mang rất nhiều sẹo của cuốn lá; lá chỉ có nhiều ở ngọn; lá chia 6, 7 thuỳ, hình trứng, mép có răng cưa không đều. Lá to, cuống rỗng và dài 30 – 50cm, gân lá hình chân vịt. Hoa màu trắng nhạt hay xanh nhạt mọc ở kẽ lá; hoa thường khác gốc nhưng cũng có những kiểu tạp tính (vừa hoa đực, hoa cái và hoa lưỡng tính) hoặc đực cùng gốc (đực, lưỡng tính). Hoa cái có tràng nhiều ; hoa đực mọc thành chùm ở kẽ lá. Cụm hoa đực phân nhánh nhiều, cụm hoa cái chỉ có 2 – 3 hoa. Sau một tháng hoa thụ phấn. Lá mang hoa rụng để sẹo lại cây. Quả thịt dày, mọng, ở giữa rỗng, có nhiều hạt hình trứng ở hai lớp vỏ, vỏ trong cuốn màu xạm đen, vỏ ngoài mọng nước, quả hình trứng, to, dài 20 – 30cm, đường kính 15 – 25cm, lúc đầu có màu xanh lục, sau ngả màu vàng cam.
Đu đủ không chịu được lạnh mà thích hợp với vùng đất khô xốp, nhiều mùn; rất tốt ở vùng nhiệt đới nhưng không chịu được ngập nước quá 48 giờ. Đu đủ trồng bằng hạt, trồng đại trà bằng cách đào lỗ cách nhau 1 – 2m gieo 3 – 4 hạt cho mỗi lỗ. Đu đủ trồng sau hơn 10 tháng có thể thu hoạch được.
Đu đủ chín chứa khoảng 90% nước, 13% đường, không có tinh bột, có nhiều carotenoit; axit hữu cơ, vitamin A, B, C; Protit; 0,9% chất béo; xenlulozơ (0,5%); canxi (35mg); photpho (32mg); magiê; sắt; thiamin; riboflavin. Thành phần bay hơi là các cacbua monoterpen, các dẫn xuất furanic của linalol, isothiocyanat benzyl; các glucozit thơm và glucotropeolin.
Đu đủ xanh, ngoài các chất có trên còn có chứa 4% chất nhựa latex màu trắng đục là hỗn hợp của nhiều proteaza (loại men tiêu hoá chất đạm) trong đó chất chủ yếu là papain. Một cây Đu đủ trong một năm cho khoảng 100g nhựa (lấy quả khi quả còn non trên cây). Ngoài ra còn có chymopapain và papaya protenaza. Để lấy nhựa (papain thô), dùng dao cắt dọc quả Đu đủ xanh, cho nhựa chảy vào bát sau đó phơi nắng hoặc sấy khô ở 40 – 60oC. Tinh chế papain bằng cách hoà tan papain thô vào nước thành dung dịch, sau đó rót vào cồn 90 độ làm cho papain kết tủa sau đó lọc và sấy khô.

Lá Đu đủ chứa ancaloit carpain, có tác dụng giống glucozit của Dương đại hoàng – tác dụng làm chậm nhịp tim, diệt amip. Hạt Đu đủ có glucozit caricin và myrosin.

Men papain có tác dụng như men papein của dạ dày, giống men trypsin của tuyến tuỵ trong tiêu hoá các chất thịt. Nó còn có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Staphjllococ và vi trùng thương hàn rất nhạy cảm đối với tác dụng của papain.

Papain còn có tác dụng làm đông sữa và tác dụng làm giảm độc đối với toxin và toxanpunin: 18g papain trong dung dịch 2‰ trung tính được 10mg gricin là chất độc trong hạt Thầu dầu (bằng 10 liều độc của gricin) 2mg papain trung hòa được 4 liều độc của toxin uốn ván và 10 liều độc của toxin yết hầu. Papain còn trung hoà được độ độc của ancaloit như 12,5 papain trung tính được một liều độc strychnin bằng 2,5mg.
Bộ phận dùng làm thuốc của Đu đủ trong nhân dân và trong tân dược gồm có: Rễ, lá, hoa, hạt và nhựa (papain thô và papain tinh chế). Nó được sử dụng thay thế pepsin và pancreatin trong điều trị rối loạn tiêu hoá do thiếu men tiêu hoá, giúp tiêu hoá tốt chất đạm trong thức ăn.

Nhựa và hạt Đu đủ còn là thuốc tẩy giun tốt với nhiều loại giun, trừ giun móc (ankylostome). Đặc biệt có chất cacpain làm chậm nhịp tim, như một digitalin. Hạt Đu đủ còn có tính kháng khuẩn mạnh, dùng ngoài để làm sạch vết nhiễm trùng, dùng chế môi trường nuôi cấy và thuần nhất đờm.

Cần lưu ý: Tác dụng ngừa thai, sẩy thai của papain do hoạt tính của nó đối với progesteron của thai phụ.

Công dụng và liều dùng:
Quả Đu đủ xanh nghiền nát với nước dùng bôi mặt hoặc tay để chữa các vết tàn hương ở mặt, tay, còn dùng chữa chai chân và bệnh eczema…

Đu đủ còn dùng trong kỹ nghệ chế bia, thực phẩm… Rễ Đu đủ sắc uống cầm máu trong bệnh băng huyết, sỏi thận… Hoa Đu đủ đực tươi hoặc phơi khô hấp với Đường phèn chữa bệnh hoviêm phế quản, khàn tiếng hoặc mất tiếng với người lớn. Vớitrẻ emdùng 5 – 10 hoa đực sao vàng, cho Đường phèn hấp hoặc chưng trong nồi cơm, uống trong ngày.

Khi hầm các loại thịt, xương cứng người ta thường dùng Đu đủ xanh để thức ăn mau nhừ. Đu đủ chín là món ăn bổ, giúp sự tiêu hoá các chất thịt, các protein…


1 comment:

  1. Thông tin hữu ích. Cám ơn bạn đã chia sẻ.
    ------------------------------------
    Ms Nga - Kinh Doanh - SacoJet.vn

    Tel: 0938 172 672 - 090 262 1479 – 1900 63 6479
    Cách đặt vé máy bay Jetstar giá rẻ đi Hà Nội qua mạng tại Tp.HCM
    Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

    ReplyDelete