Thursday, December 26, 2013

SỰ LO LẮNG VỀ ĐẠI LỄ ĐẢN SANH ĐỨC GIÁO CHỦ PHẬT GIÁO HÒA HẢO



Cư Sỹ Lê Minh Triết - Hôm nay 22 tháng 11 năm Quý Tỵ, 24/12/2013, chỉ còn vỏn vẹn ba hôm nữa thôi thì đến ngày lễ Đản Sanh Đức Tôn Sư Phật Giáo Hòa Hảo. Tín đồ mọi miền đất nước kể cả nước ngoài đều tổ chức mừng ngày kỷ niệm nầy. Ở những nước Tự Do người tín đồ có cái may mắn hơn là tổ chức lễ cũng được tự do, cho dù PGHH mới đến với đất nước họ theo đường tỵ nạn có mang Thông Điệp Hòa Bình của Đức Huỳnh Giáo Chủ, ổn định trật tự xã hội, khuyên nhau cải tội thành phước biến khổ ra vui, hòa bình ngay trong lòng người khi có PGHH, mới mẻ thì thành quả cũng chỉ là chút ít. So với PGHH ở Việt Nam, tôn giáo nầy phát sinh từ lòng lịch sử dân tộc, cống hiến nhiều anh tài cho quốc gia đại cuộc, chung sức với dân tộc làm tốt các công trình xã hội, từ thiện và giáo lý HỌC PHẬT TU NHÂN sẵn sàng ban phát cho bất cứ những ai muốn đào sâu ý nghĩa giải thoát sanh tử trong một kiếp hồng trần.

Phật Giáo Hòa Hảo có công to nhưng nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam đối với PGHH thật là tệ bạc, chưa được tín đồ trong đạo hài lòng. PGHH được tự do tôn giáo hay không xin đừng vội tin những người nói “ có”, hãy để mắt vào vị thế của Ban Trị Sự trung ương và đặt ra câu hỏi họ là ai, từ đâu đến, ai bầu chọn thì sẽ biết ngay! Các Ông là đảng viên cấp cao của nhà nước được chỉ định vào hoạt động tôn giáo và nắm chặc tôn giáo trong các sinh hoạt. Ở Việt Nam, những ai để tâm cho sự an nguy của các tôn giáo nói chung, PGHH nói riêng, về tự do tôn giáo trước cái gọi là “Tự do tôn giáo” qua cơ chế pháp luật của nhà nước đều phải thở dài. Lắng nghe động tịnh để ở đâu có xảy ra vụ đàn áp tôn giáo về việc cúng lễ, làm đạo, kịp thời chia sẻ chút lòng thương, cầu nguyện Phật Tổ Phật Thầy gia hộ. PGHH mỗi năm có ba ngày Đại Lễ theo âm lịch: 25 tháng 11 lễ Đản Sanh, 18 tháng 5 lễ Khai Sáng đạo, 25 tháng 2, lễ kỷ niệm ĐứcThầy vắng mặt bởi Bửu Vinh. Luật pháp của nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đề có tự do tôn giáo nhưng việc cấm không cho tín đồ trong đạo tổ chức lễ kỷ niệm ngày vị giáo chủ của một tôn giáo bị mưu hại, ý nghĩa về tự do tôn giáo như vậy có đúng không? có phù hợp với hiến chương Liên Hiệp Quốc ghi về tự do tôn giáo không? Cấm hoạt động mà đem ra bàn bạc coi như là chuyện xa vời, ngay như hai đại lễ Đản Sanh và Khai Sáng được nhà nước ký nhận mà tín đồ mọi nơi tổ chức lễ vẫn cứ bị chánh quyền địa phương đến ngăn cấm, bắt nạt, dọa đi tù như những trường hợp đã xảy ra ở Quang Minh Tự của Ông Võ văn Thanh Liêm là sự kiện điển hình.

Người không có tín ngưỡng tôn giáo nào hay đã có theo truyền thống một trong Ngũ Đại Tôn Giáo ở Việt Nam lại quy y thêm một tôn giáo mới có tên là “Đạo Đức Hồ Chí Minh” thì tôn giáo được thêm nầy đứng đầu bảng trong sự tín ngưỡng của họ, bởi thế chúng ta thấy rõ ràng một ít người cùng tín ngưỡng tôn giáo với chúng ta mà nay hay nói ra cái luận điệu đạo đức Hồ Chí Minh, tôn giáo truyền thống của họ như Đạo Phật, Phật Giáo Hòa Hảo, Công Giáo, Tin Lành, Cao Đài sẽ bị mờ dần, nguội lạnh trong tâm trí. Họ được sự đùm bọc của tôn giáo thời đại, phản bội lại tôn giáo truyền thống của họ và của Ông Bà Cha Mẹ họ. Họ ủng hộ vai trò nhà nước trong việc hô hào về tự do tôn giáo mà tịch thu các cơ sở của tôn giáo, ủng hộ hiến chương của PGHH do BTS mà nhân sự trong BTS là do bộ máy nhà nước chỉ định không qua tín đồ trong đạo bầu chọn, nhiều đảng viên đảng cộng sản giữ vai trò lãnh đạo BTS trung ương, sinh hoạt đảng cầm quyền trong sinh hoạt tôn giáo. Họ ủng hộ cho tôn giáo mới của họ có thêm sức mạnh, để lấn sân, tiêu diệt tôn giáo truyền thống khi các tín đồ quyết tâm bảo vệ sự nguyên vẹn tôn giáo truyền thống của mình. Sự tiêu diệt không đơn giản ở chỗ cấm hoạt động tôn giáo mà là cấm sinh hoạt đạo tràng, tổ chức tu Tịnh Độ; mở rộng và nêu cao mục đích từ thiện của PGHH để trong tương lai tôn giáo nầy chỉ còn là cái “hội từ thiện”năng động trong bộ máy nhà nước. Thành lập đạo tràng, trường tu Tịnh Độ, Không theo BTS nhà nước cũng có nghĩa là hoạt động tôn giáo ngoài luật pháp, sẽ bị trừng trị…

Phật Giáo Hòa Hảo với đường lối tại gia cư sĩ. Tu niệm tại nhà thì lễ kính Đức Thầy cũng được tổ chức tại nhà, một bàn hương án với tấm băng rorl đề những dòng chữ mừng đại lễ năm thứ mấy không động phạm đến uy tín nhà nước hay luật pháp quốc gia quốc tế như trường hợp nhà Ông Nguyễn văn Lía, nhưng cũng bị phá cuộc lễ và bắt Ông đi tù lần thứ nhất. Bàn Hương Án, Tấm băng Rorl với những dòng chữ nói lên ý nghĩa mừng đạo kính Thầy chẳng lẽ đã làm cho chánh quyền địa phương khó chịu mà tấn công phá lễ nhà người ta sao? 

Nghe tin mùa Đản Sanh Đức Thầy năm nay có nhiều đồng đạo tổ chức lễ tại nhà, tôi lo sợ sẽ bị công an chánh quyền địa phương gây khó đến tấm lòng vì đạo vì Thầy của các vị ấy. 

Nguyện Đức Phật từ bi cảm hóa ác tâm của những người hay tấn công đàn áp tôn giáo trở nên thiện tâm, nguyện sức hộ trì của các Đức Phật đến với tín đồ PGHH thêm cứng chắc trước những thử thách của bất cứ ai xâm hại đạo, bảo vệ tốt cuộc lễ đản sanh 25 tháng 11 năm 2013 nầy.

25/12/2013

Lê Minh Triết cư sỹ Phật Giáo Hòa Hảo

No comments:

Post a Comment