Thursday, November 21, 2013

TỪ XẢ THÂN ĐẾN XẢ LŨ

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - Trong cuộc Kách mạng giải phóng dân tộc, nếu Miền Nam được gọi là “Thành đồng tổ quốc đi trước về sau”, thì Miền Trung nước Việt cũng vì nó mà xả thân để hôm nay hứng lấy tai ương xả lũ.

Nói đến Kách mạng là phải nói đến xả thân. Không xả thân mình đem lấp lỗ châu mai, đốt than mình làm bó đuốc nhắm thẳng kho xăng cách xa hàng trăm thước mà chạy xông vào thì đừng hòng nói chuyện đi làm kách mạng. Đó là chuyện đương nhiên, như bác Hồ không chui vào hang Pắc Bó lục đục trong đó thì ngày nay làm... khuyển gì có “núi Kác Mác”, “thác Lê Nin”, làm... khuyển gì có thằng cu Mạnh để làm Tổng Bí thư đảng. Nhưng mức độ xả thân thì không phải ai cũng giống ai: Miền Trung được tiếng là cái lò của đấu tranh, kách mạng; bọn xấu thì nói là vì đói nên thích đi làm loạn.

“Làm loạn” hay “làm kách mạng”, không cần biết. Sự thật ai cũng biết là không có một Miền Trung tích cực xả thân trong cuộc chiến tranh “thần thánh” hay “buôn thần bán thánh bịp mắt thiên hạ”; cuộc chiến tranh “ta đánh là đánh cho ông Liên Xô và ông Trung Cuốc” hay “hai mươi năm nội chiến từng ngày”, thì ngày nay chắc chắn “không có gì quý hơn độc lập tự do“ cho đám quan to của nhà nước CHXHCNCC quy hoạch thủy điện búa xua, phê duyệt các dự án thủy điện một cách vô tội vạ “đã quét đi hơn 50.000 hecta rừng, hàng ngàn hecta đất ở, đất trồng trọt của người dân... khiến dân chúng phải chuyển nhà, chuyển cửa, mất nghề... khốn đốn trong sinh hoạt. Nhiều người dân trắng tay và cũng trắng xóa lòng tin vào chế độ.” (1).

Ca rao dân “gian” Kách mạng có câu “mất mùa là tại thiền tai, được mùa là tại thiên tài đảng ta”. Miền Trung bị lũ lụt từ thời Kách mạng chưa về, nhưng từ ngày Kách mạng về, thì lũ lụt “bội thu”, “nhờ” đập thủy điện quan Kách mạng xây búa xua và khi cần xả kách mạng cũng búa xua:

"Lúc 6g sáng 16/11, tất cả 15 hồ thủy điện tại miền Trung đồng loạt xả tràn, 9 hồ xả với lưu lượng lớn 400m3/s, gồm các Thủy điện Bình Điền (654m3/s), Hương Điền (636m3/s), Sông Tranh 2 (2.352m3/s), Sông Ba Hạ (2.400m3/s), Ya Ly (2.000m3/s), PlaiKrông (602m3/s), Sê San 3 (1.920m3/s), Sê San 4 (2.356m3/s) và Thủy điện Sê San 4A là 2.472m3/s. Trong khi đó, Thủy điện Đắk Mi 4 và Thủy điện A Vương xả lũ đã làm ngập cục bộ cho huyện Đại Lộc, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam). Toàn huyện Đại Lộc có khoảng 34.000 hộ bị ngập nặng trên 3m; chính quyền đã di dời tại chỗ 1.200 hộ với 3.900 người."(2)

Theo đài VOA: Thiệt hại do lũ tại miền Trung Việt Nam vừa qua, “số người chết đã lên tới 36 người trong khi 80.000 người khác buộc phải rời bỏ nhà cửa chạy lên các vùng cao để tránh lũ, theo số liệu từ giới hữu trách Việt Nam. Hiện còn gần chục người đang bị mất tích. Gần 250.000 nhà cửa bị nước lũ nhận chìm và gần 3.000 hecta hoa màu bị phá hủy.

Trong số các tỉnh bị thiệt hại nặng nề có Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định, Kon Tum, và Gia Lai. Bình Định được xem là nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất, với 18 nạn nhân tử vong.(3

Miền Trung, vốn “Quê em nghèo lắm ai ơi, mùa Đồng thiếu áo, Hè thời đói cơm”, nay lại thêm mùa Thu bị lũ tràn về nhận chìm nhà cửa, phá hủy hoa màu, cuộn trôi mất người thân.

Lũ lụt than ôi, buồn chào mi! Miền Trung ta cũng vì xả thân cho nước non mà vô tình tạo nên bọn đầy tớ nhân dân, bị trao tất cả đất đai tài nguyên cho chúng quản lý gọi là “quyền sở hữu toàn đầy tớ thực chất là quan”, để chúng thoải mái biến hóa thành nhân tai; chúng phá rừng, xây đập chặn suối để ăn công trình, ăn tiền bán điện, rồi xả lũ búa xua vô tội vạ khiến cho người Miền Trung phải khốn nạn như hôm nay.



_____________________________________

No comments:

Post a Comment